Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

NHỮNG MẤT MÁT CỦA QUANG LIÊM SAU GIẢI AEROFLOT

NHỮNG MẤT MÁT CỦA QUANG LIÊM SAU GIẢI AEROFLOT

Xem hình

Thất bại tại giải Aeroflot không chỉ khiến Quang Liêm mất danh hiệu vô địch mà còn tạm thời tuột khỏi danh sách siêu đại kiện tướng quốc tế vì bị trừ gần 20 điểm Elo.

Ngay đầu mùa giải 2012, kỳ thủ Lê Quang Liêm đã gặp thất bại lớn ở giải đấu mà anh đến dự với tư cách đương kim vô địch. Tại giải Aeroflot, sau khởi đầu bất bại với 1 ván thắng, 3 ván hòa,Quang Liêm bất ngờ thua một mạch 3 ván và chỉ kịp ngưng chuỗi ván đấu thất bại ở hai vòng cuối. Thua một mạch 3 ván là điều hiếm gặp với Lê Quang Liêm. Phân tích về thất bại này, Phó Chủ tịch Liên đoàn cờ Việt Nam Đặng Tất Thắng cho rằng có sự tác động của yếu tố tâm lý và thể lực.

Lê Quang Liêm thất bại tại giải Aeroflot

Sau năm 2011 thành công rực rỡ, Lê Quang Liêm hào hứng bước vào mùa giải mới với mục tiêu rất cao: Vào top 10 thế giới. Để làm được điều này, toan tính của Quang Liêm là tham dự nhiều giải đấu lớn để tranh thủ tích điểm. Nhưng sự vội vã đã đem lại kết quả ngược.

Ông Thắng đánh giá Lê Quang Liêm đã sai lầm khi quyết định tham dự hai giải lớn như Anh mở rộng và Aeroflot liên tiếp. Sau 10 ngày thi đấu căng thẳng ở Anh, Quang Liêm phải bay ngược về Việt Nam, nghỉ ngơi một ngày rồi lại di chuyển đến Matxcơva dự Aeroflot. Sự căng thẳng kéo dài khiến thể lực và sức tập trung của Quang Liêm đã bị tác động.

Quyết tâm đạt thứ hạng cao còn ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của Quang Liêm. Tại giải Anh mở rộng, ván thua duy nhất của Quang Liêm trước nữ vô địch thế giới Hou Yifan (Trung Quốc) là do ham thắng và nôn nóng. Dù có thể đưa cờ vào thế hòa, nhưng Quang Liêm quyết tấn công đến cùng nên đã phạm sai lầm, để Hou Yifan lật ngược tình thế. Các chuyên gia phân tích, tại giải Aeroflot, cả trong các trận thua,Quang Liêm vẫn có thế cờ tốt, nhưng thường sai lầm đáng tiếc trong tàn cuộc.

Mất danh hiệu, mất điểm Elo và bị rớt ra ngoài danh sách siêu đại kiện tướng chưa phải là những vấn đề quá nghiêm trọng với Lê Quang Liêm. Ông Đặng Tất Thắng cho rằng: "Sức cờ của Liêm vẫn rất tốt và nhiều tiềm năng để thăng tiến tiếp. Giải Anh mở rộng Quang Liêm vẫn chơi tốt, đạt 3 điểm Elo. Trong thi đấu đỉnh cao, việc tích điểm lúc thuận lợi lúc khó khăn là bình thường. Tới đây Quang Liêm sẽ dự giải cờ vua quốc tế HDbank Cup và hoàn toàn có khả năng lấy số điểm cần thiết để trở lại tốp các kỳ thủ có Elo 2700".

Lê Quang Liêm sẽ về Việt Nam nghỉ ngơi một tuần trước khi bước vào giải quốc tế HDbank 2012 tại TP HCM. Liên đoàn cờ Việt Namđang tham khảo các nguồn để hỗ trợ giới thiệu thầy ngoại giỏi cho Quang Liêm, bên cạnh HLV Minh Châu. Hiện nay Quang Liêm được tài trợ 150.000 USD trong vòng 4 năm, đủ để có thày giỏi huấn luyện trong vòng ba tháng/năm - thời gian theo học dài nhất từ trước nay là Lê Quang Liêm có được.



--

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét